โครงการ “การพัฒนาสื่อการสอนด้วย
Photoshop”
ผู้รับผิดชอบโครงการ
นางสาวเจนจิรา บุตรดา
รหัสนิสิต 53010518008 คณะศึกษาศาสตร์ สาขาจิตวิทยา
มหาวิทยาลัยมหาสารคาม
ที่ปรึกษาโครงการ
รองศาสตราจารย์ ดร.ไชยยศ เรื่องสุวรรณ
หลักการและเหตุผล
ปัจจุบันคอมพิวเตอร์มีบทบาทต่อชีวิตประจำวันของเรามาก
ไม่ว่าจะเป็นวัยเรียนหรือวัยทำงานก็มีความจำเป็นในการใช้คอมพิวเตอร์ในปัจจุบัน
ทักษะการใช้โปรแกรมด้านการออกแบบกราฟิก เป็นทักษะที่หลายครูผู้สอนหรือหน่วยงานต่างๆ
นำมาใช้ในการพัฒนาด้านการเรียนการสอนและการทำงาน ให้ได้เรียนรู้และนำมาประยุกต์ใช้กับงานต่างๆ
ในองค์กรและในด้านการเรียนอย่างมีประสิทธิภาพ
ซึ่งโปรแกรมที่ทรงประสิทธิภาพด้านการออกแบบ และสร้างงานกราฟฟิกในปัจจุบัน คือ
โปรแกรม Adobe Photoshop ซึ่งมีการพัฒนาต่อเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน
ดังนั้น โปรแกรม Adobe Photoshop
จึงนัวว่ามีบทบาทสำคัญอย่างมากในการพัฒนาทางด้านการเรียนการสอนโดยเฉพาะในด้านการพัฒนาสื่อการสอนโดยใช้โปรแกรม
Adobe Photoshop และนำโปรแกรมมาประยุกต์ในด้านการเรียนการสอนต่างๆสำหรับเด็กนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่6 ไม่ว่าจะเป็น ศึกษาเพื่อให้มีความรู้ความเข้าใจ
เกี่ยวกับพื้นฐานการแสดงผลของภาพกราฟิกรวมถึงลักษณะของระบบการแสดงภาพ
ประเภทของโหมดสี และไฟล์ภาพประเภทต่าง ๆ
ได้
สามารถนำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์ใช้กับโปรแกรมด้านกราฟิกในการสร้างชิ้นงานได้อย่างเหมาะสมและเป็นการนำโปแกรมสำเร็จรูปเพื่อสร้างและตกแต่งภาพ
โดยผู้เรียนจะสามารถศึกษาเนื้อหาในเรื่องส่วนประกอบของโปรแกรม
การใช้เครื่องมือพื้นฐาน วาดภาพ ตบแต่งรูปภาพด้วยเครื่องมือแต่งสี
สามารถตัดแต่งภาพเฉพาะส่วน ปรับแต่งรูปร่างให้กับรูปภาพ
สร้างและนำข้อความมาใช้ในการตกแต่งรูปภาพ มีการสร้างเลเยอร์ และฟิลเตอร์ในการทำงาน
ดังนั้นจึงมีความจำเป็นอย่างยิ่ง เพื่อให้เกิดการเรียนรู้ที่เหมาะสมในการใช้โปรแกรม
Adobe Photoshopและสามารถนำไปประยุกต์เพื่อการทำงานต่าง
ๆให้นักเรียนมีเจตคติที่ดีมีคุณธรรม จริยธรรม ต่อการใช้งานคอมพิวเตอร์ ใฝ่รู้ใฝ่เรียนนำความรู้เกี่ยวกับการใช้โปรแกรมากราฟฟิกไปใประยุกต์ช้ในชีวิตประจำวันและนำความรู้ที่ได้เรียนมาไปช่วยเหลือผู้อื่นได้ต่อไป
จุดมุ่งหมาย
1.เพื่อศึกษาความหมายของโปรแกรมAdobe
Photoshop
และการใช้งานของโปรแกรมการใช้แถบคำสั่งต่างๆเพื่อไปใช้ในการพัฒนาสื่อการสอน
2.เพื่อศึกษาถึงประโยชน์และข้อดีข้อเสียเกี่ยวกับการพัฒนาสื่อการเรียนการสอนด้วยโปรแกรม
Adobe Photoshop
3.เพื่อศึกษาหลักการและทฤษฎีที่เกียวกับการใช้โปรแกรม
Adobe Photoshop ในการนำไปพัฒนารูปแบบสื่อการเรียนการสอน
4.เพื่อสำรวจการพัฒนาสื่อการเรียนการสอนด้วยโปรแกรม Adobe Photoshop กับครูกลุ่มเป้าหมาย
รายงานกิจกรรม
|
ระยะเวลา
|
ผู้รับผิดชอบ
|
1.วางแผนเกี่ยวกับการทำโครงการ / หาข้อมูลเพื่อ
|
|
นางสาวเจนจิรา บุตรดา
|
2.ขออนุมัติโครงการ
|
|
นางสาวเจนจิรา บุตรดา
|
3.ศึกษาตามจุดมุ่งหมายข้อที่1
1.ศึกษาความหมายของโปรแกรมAdobe
Photoshop
และการใช้งานของโปรแกรมการใช้แถบคำสั่งต่างๆเพื่อไปใช้ในการพัฒนาสื่อการสอน
3.ศึกษาตามจุดมุ่งหมายข้อที่ 2 2.เพื่อศึกษาถึงประโยชน์และข้อดีข้อเสียเกี่ยวกับการพัฒนาสื่อการเรียนการสอนด้วยโปรแกรม
Adobe Photoshop
|
|
นางสาวเจนจิรา บุตรดา
|
3.ศึกษาตามจุดมุ่งหมายข้อที่ 3
3. ศึกษาหลักการและทฤษฎีที่เกียวกับการใช้โปรแกรม Adobe Photoshop
|
|
นางสาวเจนจิรา บุตรดา
|
4.ศึกษาตามจุดมุ่งหมายข้อที่ 4
4.สำรวจการพัฒนาสื่อการเรียนการสอนด้วยโปรแกรม Adobe Photoshop กับครูที่เป็นกลุ่มเป้าหมาย
|
|
|
5. สรุปผลและจัดทำรูปเล่ม
|
|
นางสาวเจนจิรา บุตรดา
|
ผลที่คาดว่าจะได้รับ
1.ทราบความหมายของโปรแกรมAdobe
Photoshop
และการใช้งานของโปรแกรมการใช้แถบคำสั่งต่างๆเพื่อไปใช้ในการพัฒนาสื่อการสอนได้
2.ทราบถึงประโยชน์และข้อดีข้อเสียเกี่ยวกับการพัฒนาสื่อการเรียนการสอนด้วยโปรแกรม
Adobe Photoshop
3.ทราบหลักการและทฤษฎีที่เกียวกับการใช้โปรแกรม
Adobe Photoshop เพื่อการนำไปพัฒนาสื่อการเรียนการสอนได้
4.ทราบผลการสำรวจการพัฒนาสื่อการเรียนการสอนด้วยโปรแกรม Adobe Photoshop กับครูกลุ่มเป้าหมายได้
ความหมายของโปรแกรม Adobe Photoshop
โปรแกรม Photoshop คือ โปรแกรมที่มีความสามารถในการออกแบบกราฟิก
เพื่อนำไปใช้ร่วมกับงานในด้านต่าง ๆ เช่น
งานกราฟิกที่เกี่ยวกับสื่อสิ่งพิมพ์ทุกประเภท
งานกราฟิกบนเว็บไซต์และการตกแต่งภาพถ่ายจากกล้องดิจิตอล
ซึ่งอาจกล่าวได้ว่าเป็นโปรแกรมที่มีผู้นิยมนำมาใช้ในการออกแบบและตกแต่งภาพถ่ายกันมากที่สุด
Photoshop เป็นโปรแกรมที่ใช้ในการสร้างภาพและ
การตกแต่งภาพที่กำลังเป็นที่นิยมอย่างสูงสุด
ในปัจจุบันเนื่องจากเป็นโปรแกรมที่ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
และผลงานที่ได้เหมาะที่จะใช้กับงานสิ่งพิมพ์
นิตยสารงานมัลติมิเดียและสร้างกราฟิกสำหรับเว็บที่นับวัน
กำลังพัฒนาไปอย่างไม่หยุดยั้ง และถึงแม้ว่า Photoshop จะเป็นโปรแกรมที่มีประสิทธิภาพสูง
แต่การใช้งานกลับไม่ยาก อย่างที่หลายคนคิด เราสามารถเรียนรู้การใช้งานในโปรแกรม Photoshop
ได้อย่างรวดเร็ว แม้ว่าเราจะมีพื้นฐานทางคอมพิวเตอร์ไม่มากก็ตาม
โปรแกรม Photoshop เป็นโปรแกรมในตระกูล Adobe ที่ใช้สำหรับตกแต่งภาพถ่ายและภาพกราฟฟิก ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ไม่ว่าจะเป็นงานด้านสิ่งพิมพ์ นิตยสาร และงานด้านมัลติมีเดีย อีกทั้งยังสามารถ retouching
ตกแต่งภาพและการสร้างภาพ ซึ่งกำลังเป็นที่มนิยมสูงมากในขณะนี้
เราสามารถใช้โปรแกรม Photoshop ในการตกแต่งภาพ การใส่ Effect
ต่าง ๆให้กับภาพ และตัวหนังสือ การทำภาพขาวดำ
การทำภาพถ่ายเป็นภาพเขียน การนำภาพมารวมกัน การ Retouch ตกแต่งภาพต่าง
การใช้งานของโปรแกรมการใช้แถบคำสั่งต่างๆเพื่อไปใช้ในการพัฒนาสื่อการสอน
โปรแกรม Photoshop เป็นโปรแกรมในตระกูล Adobe ที่ใช้สำหรับตกแต่งภาพถ่ายและภาพกราฟฟิก ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ไม่ว่าจะเป็นงานด้านสิ่งพิมพ์ นิตยสาร และงานด้านมัลติมีเดีย อีกทั้งยังสามารถ retouching
ตกแต่งภาพและการสร้างภาพ ซึ่งกำลังเป็นที่มนิยมสูงมากในขณะนี้
เราสามารถใช้โปรแกรม Photoshop ในการตกแต่งภาพ การใส่ Effect
ต่าง ๆให้กับภาพ และตัวหนังสือ การทำภาพขาวดำ
การทำภาพถ่ายเป็นภาพเขียน การนำภาพมารวมกัน การ Retouch ตกแต่งภาพต่าง
ส่วนประกอบต่างๆของโปรแกรม
เริ่มเข้าสู่โปรแกรม
Adobe
Photoshop ได้ด้วยวิธีการดังต่อไปนี้
1.
Click mouse ที่ปุ่ม Start
2.
เลื่อนเมาส์เลือกคำสั่ง
Programs -->
Adobe Photoshop
3.
แถบเมนู (Menu Bar) คือแถบที่รวบรวมคำสั่งหลักทุกคำสั่งในการใช้งานโปรแกรม
เช่น เปิด ปิด บันทึกไฟล์
Option Bar คือแถบตัวเลือกของเครื่องมือ
ซึ่งปรากฏขึ้นเมื่อเลือกใช้เครื่องมือในกล่องเครื่องมือ (Toolbox) ใช้กำหนดคุณสมบัติของเครื่องมือที่เลือกทำงานอยู่ในขณะนั้น
กล่องเครื่องมือ (Toolbox) คือกล่องเก็บเครื่องมือต่างๆ ที่ใช้ในการทำงาน
เช่น เครื่องมือเกี่ยวกับการเลือกและแก้ไข
พาเลท (Palette) คือกลุ่มของหน้าต่างที่รวบรวมคุณสมบัติการทำงานของเครื่องมือ
ช่วยควบคุมรายละเอียดปลีกย่อยในขั้นตอนการทำงาน
กระดานวาดภาพ (Canvas) เป็นพื้นที่สำหรับตกแต่งภาพ
แถบเมนู (Menu Bar)
เมนู File ได้แก่
-New เป็นคำสั่งสร้างไฟล์ใหม่
-Open เป็นคำสั่งเปิดไฟล์กราฟิกส์ที่มีอยู่แล้ว
-Close ปิดไฟล์ที่กำลังทำงานอยู่
-Save บันทึกไฟล์ข้อมูลที่ทำงานอยู่ในชื่อเดิม
-Save As บันทึกไฟล์ข้อมูลที่ทำงานอยู่ในชื่ออื่นเพื่อไม่ให้ทับไฟล์เดิม
-Save a Copy บันทึกไฟล์ข้อมูลที่ทำงานอยู่ในชื่ออื่น
และ อาจเปลี่ยนแปลงคุณสมบัติ
-Revert
เปลี่ยนไฟล์ที่กำลังทำงานอยู่ให้กลับไปเป็นไฟล์เดิม
โดยโปรแกรมจะใช้ไฟล์ที่เรา บันทึกไว้ล่าสุด
คำสั่งนี้คล้ายๆ กับการทำ Undo นั่นเอง
-Import ทำการอ่านข้อมูลจาก
Scanner
-Export ส่งงานจาก Photoshop
ไปให้โปรแกรมอื่น เช่น Illustrator หรือ
อาจส่งเป็นไฟล์แบบ GIF89A
-Preferences กำหนดรายละเอียดของโปรแกรมตามต้องการ
เมนู Edit
ได้แก่
-Cut ทำการตัดเอาส่วนที่เลือกไว้
เก็บเข้าไปในหน่วยความจำที่เรียกว่า คลิปบอร์ด
-Copy ทำการคัดลอกส่วนที่เลือกไว้
เก็บเข้าไปใน คลิปบอร์ด
-Paste เอาภาพที่เก็บไว้คลิปบอร์ด
ปะลงไปในภาพที่กำลังทำงานอยู่
-Paste Into เอาภาพที่เก็บไว้คลิปบอร์ด
ปะลงไปในส่วนของภาพที่เลือกไว้ (Selection)
-Clear ลบภาพในพื้นที่ที่เลือกไว้
(Selection)
-Fill เติทสีลงไปในพื้นที่ที่เลือกไว้
-Stroke เติมสีลงไปเฉพาะตรงขอบของพื้นที่ที่เลือกไว้
-Free Transform ทำการเปลี่ยนแปลงทิศทางและขนาดของภาพอย่างเสรี
-Transform ทำการเปลี่ยนแปลงทิศทางและขนาดของภาพเฉพาะอย่าง
-Purge ล้างหน่วยความจำที่ใช้เก็บภาพในคลิปบอร์ด
ประวัติการทำงาน (history) เพื่อให้มีหน่วยความจำเหลือสำหรับพื้นที่ทำงาน
มากขึ้น
เมนู
Image ได้แก่
-Mode กำหนดโหมดสีที่จะใช้สำหรับภาพกราฟิกส์ เช่น สีแบบไล่เทา (Grayscale)
หรือ แดง-เขียว-น้ำเงิน (RGB)
-Adjust ปรับแต่งโทนสีของภาพ ความคมชัด ความเข้มของแสง ระดับของสี
-Duplicate
ทำสำเนาภาพขึ้นใช้งานอีกภาพหนึ่ง
-Image Size
ปรับแต่งขนาดและความละเอียดของภาพ
-Canvas Size
ปรับแต่ง/เพิ่ม พื้นที่ทำงานของภาพ
-Crop กำจัดพื้นที่ทำงานนอกส่วนที่เลือก (Selection) ออกไป
-Rotate Canvas
ปรับเปลี่ยนทิศทางของภาพ
เมนู Layer
-เป็นคำสั่งที่เกี่ยวกับการปรับแต่งภาพในแต่ละเลเยอร์
และการเรียงลำดับก่อนหลังของเลเยอร์
เมนู Select ได้แก่
-All เลือกภาพทั้งหมด
-Deselect ยกเลิกการเลือก
-Inverse เลือกส่วนของภาพที่ไม่ได้ถูกเลือก
พูดอีกแง่ก็คือ กลับส่วนที่เลือก/ไม่เลือก
-Color Range ทำการเลือกส่วนของภาพตามสีที่ต้องการ
-Feather ทำให้ขอบของส่วนที่เลือก
(Selection) ดูนุ่มขึ้น
-Similar เพิ่มขนาดของส่วนที่เลือก
(Selection) จากสีที่ใกล้เคียงกัน
-Transform Selection ปรับทิศทางของเส้น
Selection
เมนู Filter
-เป็นแถบคำสั่งที่เกี่ยวกับการปรับเปลี่ยนภาพอัตโนมัติ
รวมทั้งคำสั่งเกี่ยวกับ ค่าลายน้ำ (Digimarc) ซึ่งถือเป็นการจดลิขสิทธิ์แสดงความเป็นเจ้าของภาพ
ก็เป็นฟิลเตอร์หนึ่งที่อยู่ในเมนูนี้เช่นกัน
เมนู View
-รวบรวมคำสั่งในการกำหนดมุมมองภาพในรูปแบบต่างๆ
การย่อ-ขยาย รวมทั้งเรื่องการวัด Grid, Guide และไม้บรรทัดด้วย
เมนู Window
-รวบรวมคำสั่งที่เกี่ยวกับการจัดการหน้าต่างแต่ละหน้า
ที่ปรากฏบนหน้าจอ รวมถึงหน้าต่าง palette,
Toolbox ด้วย เช่น คำสั่งแสดง (Show..) คำสั่งซ่อน
(Hide..)
เมนู Help
-รวบรวมคำสั่งที่เกี่ยวกับการแนะนำโปรแกรม
Photoshop และการใช้งานโปรแกรม
เครื่องมือในกล่อง Toolbox
|
การใช้พาเล็ต
palette
|
|
|
|
|
|
|
|
เริ่มต้นใช้งานโปรแกรม
การสร้าง
File ใหม่
1.
Click mouse ที่ปุ่มเมนู Flie -- > New หรือ กด Ctrl +
n จะปรากฎไดอะล็อกบ็อกซ์ New ขึ้นมา
2.
พิมพ์ชื่อ
File ในช่อง Name
3.
กำหนดความกว้างและความยาวให้กับไฟล์ภาพใหม่ที่ช่อง
Width และ Height ค่าปกติเป็น Custom
4.
ช่อง
Resolution กำหนดค่าความละเอียดของภาพ แนะนำให้ใช้เป็น 72 pixel/inch
5.
ช่อง
Mode เลือกกำหนดโหมดสีของไฟล์ภาพ
§ Mode Bitmap เป็นการกำหนดให้มีการเก็บข้อมูลสีภาพ
จะมีสีขาวและดำ ไม่มีการไล่ระดับสี
§ Mode Grayscale เป็นโหมดภาพขาวดำที่มีการไล่ระดับสี
256 ระดับ
§ Mode RGB Color เป็นการกำหนดสีที่มีแม่สีหลัก
3 สี คือ แดง เขียว น้ำเงิน
§ Mode CMYK Color เหมาะสำหรับจัดทำสิ่งพิมพ์
§ Mode Lab Color สำหรับนำไปใช้งานกับอีกระบบ
6.
ช่อง
Contents เป็นการเลือกลักษณะของสีพื้นของภาพที่ต้องการ
§ White : พื้นของรูปจะมีสีขาว
§ Background Color : สีพื้นของรูปจะมีสีตามที่กำหนดไว้บน
Tool box
§ Transparent : เป็นพื้นที่โปร่งใสไม่มีเนื้อหาหรือสีปรากฎ
7.
เสร็จแล้วคลิกปุ่ม
OK
การเปิด File ที่มีอยู่แล้วขึ้นมาใช้งาน
1.
เลือกคำสั่ง
File แล้วเลือก Open หรือ Ctrl + O จะปรากฎกรอบ
Open แสดงแหล่งที่เก็บไฟล์ภาพ และ ขนาด ให้ผู้ใช้เลือกใช้งาน
2.
เลือก
Folder ที่เก็บไฟล์จากช่อง Look in
3.
เลือกประเภทไฟล์ในช่อง
Files of type
4.
คลิกเลือกชื่อไฟล์จากรายการหรือป้อนชื่อลงใน
File name
5.
คลิกปุ่ม
Open
สรุปแบบสอบถามการสำรวจการพัฒนาสื่อการเรียนการสอนด้วย
Photoshop
|
||
ส่วนที่1
ข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถามการสำรวจการพัฒนาสื่อการสอนด้วย Photoshop
|
||
1.เพศ
|
จำนวน
|
ร้อยละ
|
ชาย
|
|
|
หญิง
|
|
|
รวม
|
30
|
100
|
2.อายุ
|
จำนวน
|
ร้อยละ
|
21-25 ปี
|
|
|
25-30 ปี
|
|
|
31-35 ปี
|
|
|
36-40 ปี
|
|
|
41-45 ปี
|
|
|
46-50 ปี
|
|
|
50 ปี ขึ้นไป
|
|
|
รวม
|
30
|
100
|
3.ระดับการศึกษา
|
จำนวน
|
ร้อยละ
|
อนุปริญญาหรือเทียบเท่า
|
|
|
ปริญญาตรีหรือเทียบเท่า
|
|
|
ปริญญาโท
|
|
|
ปริญญาเอก
|
|
|
รวม
|
30
|
100
|
4.รายวิชาที่สอน
|
จำนวน
|
ร้อยละ
|
ภาษาไทย
|
|
|
วิทยาศาสตร์
|
|
|
คณิตศาสตร์
|
|
|
ศิลปะ
|
|
|
คอมพิวเตอร์
|
|
|
เคมี
|
|
|
คนตรี นาฎศิลป์
|
|
|
สุขศึกษาและพลศึกษา
|
|
|
สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
|
|
|
ภาษาต่างประเทศ
|
|
|
การงานอาชีพและเทคโนโลยี
|
|
|
ฟิสิกส์
|
|
|
ชีววิทยา
|
|
|
รวม
|
30
|
100
|
5.ระดับชั้น
|
จำนวน
|
ร้อยละ
|
มัธยมศึกษาปีที่ 1
|
|
|
มัธยมศึกษาปีที่ 2
|
|
|
มัธยมศึกษาปีที่ 3
|
|
|
มัธยมศึกษาปีที่ 4
|
|
|
มัธยมศึกษาปีที่ 5
|
|
|
มัธยมศึกษาปีที่ 6
|
|
|
รวม
|
30
|
100
|
6.ประสบการณ์การสอนสำหรับครูผู้สอน
|
จำนวน
|
ร้อยละ
|
น้อยกว่าหรือเท่ากับ 1
ปี
|
|
|
2-3 ปี
|
|
|
มากกว่า 4 ปีขึ้นไป
|
|
|
รวม
|
30
|
100
|
ส่วนที่ 2 ข้อมูลเกี่ยวกับการใช้งานโปรแกรม
Adobe Photoshop ในการพัฒนาสื่อดารเรียนการสอนด้วย
Photoshop
|
||
1.ท่านเคยใช้ดปรแกรม
Adobe Photoshop หรือไม่
|
จำนวน
|
ร้อยละ
|
เคยใช้
|
|
|
ไม่เคยใช้
|
|
|
รวม
|
30
|
100
|
2.ท่านเคยใช้โปรแกรม
Adobe Photoshopในการพัฒนาสื่อการเรียนการ
|
จำนวน
|
ร้อยละ
|
สอนหรือไม่
|
|
|
เคยใช้
|
|
|
ไม่เคยใช้
|
30
|
100
|
3.ท่านใช้โปรแกรม
Adobe Photoshop ในการพัฒนาสื่อการเรียนการสอน
|
จำนวน
|
ร้อยละ
|
ในรูปแบบใดบ้าง
|
|
|
สร้างภาพวาด
|
|
|
การตกแต่งภาพถ่าย
|
|
|
งานสิ่งพิมพ์
|
|
|
การตัดภาพ
|
|
|
งานออกแบบทางกราฟฟิก
|
|
|
อื่นๆ…………...
|
|
|
รวม
|
30
|
100
|
4.ถ้าไม่มีดปรแกรม
Adobe Photoshop ท่านใช้โปรแกรมอะไรในการผลิต
|
จำนวน
|
ร้อยละ
|
สื่อการเรียนการสอน
|
|
|
-
|
0
|
0
|
รวม
|
0
|
0
|
ส่วนที่3 ข้อมูลเกี่ยวกับความพึงพอใจจากการใช้โปรแกรม Adobe Photoshop
ในการช่วยพัฒนาสื่อการเรียนการสอนซึ่งแบบสอบถามเป็นลักษณะมาตราส่วนประเมินค่า โดยกำหนดคะแนนในแต่ละระดับ ดังนี้
ระดับ 5
หมายถึง มากที่สุด
ระดับ 4 หมายถึง มาก
ระดับ 3 หมายถึง ปานกลาง
ระดับ 2 หมายถึง น้อย
ระดับ 1 หมายถึง น้อยที่สุด
นำค่าเฉลี่ยของผลการทำแบบสอบถามความคิดเห็นการใช้โปรแกรมบทเรียนในการจัดการเรียนการสอนมาแปลความหมายเปรียบเทียบกับมาตราส่วนประมาณค่าเฉลี่ยดังนี้ (บุญส่ง นิลแก้ว,2530)
4.50-5.00 หมายความว่า ระดับมากที่สุด
3.50-4.49 หมายความว่า ระดับมาก
2.50-3.49 หมายความว่า ระดับปานกลาง
1.50-2.49 หมายความว่า ระดับน้อย
1.00-1.49 หมายความว่า ระดับน้อยที่สุด
ระดับ 4 หมายถึง มาก
ระดับ 3 หมายถึง ปานกลาง
ระดับ 2 หมายถึง น้อย
ระดับ 1 หมายถึง น้อยที่สุด
นำค่าเฉลี่ยของผลการทำแบบสอบถามความคิดเห็นการใช้โปรแกรมบทเรียนในการจัดการเรียนการสอนมาแปลความหมายเปรียบเทียบกับมาตราส่วนประมาณค่าเฉลี่ยดังนี้ (บุญส่ง นิลแก้ว,2530)
4.50-5.00 หมายความว่า ระดับมากที่สุด
3.50-4.49 หมายความว่า ระดับมาก
2.50-3.49 หมายความว่า ระดับปานกลาง
1.50-2.49 หมายความว่า ระดับน้อย
1.00-1.49 หมายความว่า ระดับน้อยที่สุด
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น